Ben Affleck (เบน แอฟเฟล็ค)

Ben Affleck

Ben Affleck (เบน แอฟเฟล็ค)

เกิดเมื่อ 15 สิงหาคม 2515 (1972)
ส่วนสูง 192 ซ.ม.
ที่เกิด เบิร์คเลย์, แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประวัติย่อ
นักแสดงและนักเขียนบทภาพยนตร์หนุ่ม เบ็น แอฟเฟล็ค (ชื่อเกิด Benjamin Geza Affleck-Boldt) เกิดที่ เมืองเบิร์คเลย์, รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1972 แต่ไปเติบโตที่เมืองแคมบริดจ์, รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ส พ่อแม่ของเขาแยกทางกันหลังจากเขาเกิดได้ไม่นาน และหย่าขาดจากกันตอนเขาอายุได้ 11 ขวบ หนังเรื่องแรกที่เขาร่วมแสดง คือ The Dark End of the Street (1979) ซึ่งเป็นหนังอินดี้ที่สร้างโดยเพื่อนคนหนึ่งของครอบครัวของเขา ตอนอายุได้ 8 ขวบ เขาปรากฎตัวในหนังเรื่อง The Voyage of the Family ของ พีบีเอส และในปีเดียวกันนั้น เขาได้รู้จักกับเพื่อนบ้านอายุ 10 ขวบคนหนึ่ง คือ แมทท์ เดมอน ต่อมา ทั้งคู่เข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียน แคมบริดจ์ รินดจ์ แอนด์ ลาติน ซึ่งทั้งคู่เรียนการละครด้วยกัน ช่วงที่เรียนอยู่ไฮสคูล เบ็น แอฟเฟล็ค ปรากฏตัวในละครโทรทัศน์หลาย ๆ เรื่อง

เบ็น แอฟเฟล็ค เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งเวอร์มอนต์ และที่ ออคซิเดนทัล คอลเลจ อยู่ระยะหนึ่ง แล้วหยุดเรียนเพราะฮอลลีวูดกวักมือเรียกเขาไม่ยอมเลิก หนังเรื่องสำคัญเรื่องแรกที่เขาร่วมแสดงคือ School Ties (1992) ซึ่งมี แมทท์ เดมอน และ เบรนแดน เฟรเซอร์ ร่วมแสดงด้วย จากนั้น เขารับบทเป็นหนุ่มหัวไม้ในหนังเกี่ยวกับเซ็กส์, ยาเสพย์ติด และเพลงร็อคแอนด์โรลในยุคเซเว่นตี้ เรื่อง Dazed and Confused (1993) ของ ริชาร์ด ลิงค์เลเทอร์ แล้วตามด้วย Mallrats (1995) ของ เควิน สมิท จนในปี 1997 ก้าวขึ้นรับบทนำใน Chasing Amy ของสมิทเช่นกัน

ช่วงปี 1992 เบ็น แอฟเฟล็ค และ แมทท์ เดมอน ได้ร่วมกันเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Good Will Hunting ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กอัฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์คนหนึ่ง ซึ่งทำงานเป็นภารโรงใน แมสซาชูเซตต์ส อินสติติวท์ ออฟ เทคโนโลยี (เอ็มไอที) มิราแมกซ์ ได้ซื้อลิขสิทธิ์บทหนังเรื่องนี้ไปในปี 1996 และนำมาสร้างเป็นหนังซึ่งแสดงนำโดย แมทท์ เดมอน และ โรบิน วิลเลี่ยมส์ (เบ็น แอฟเฟล็ค แสดงเป็นเพื่อนซี้ของตัวละครนำที่แสดงโดย แมทท์ เดมอน) หนังเรื่องนี้ได้ กัส แวง แซง มานั่งเก้าอีผู้กำกับ และเสร็จสมบูรณ์นำออกฉายในปี 1997 โดยได้รับเสียงยกย่องจากนักวิจารณ์และเป็นที่ชื่นชอบของนักดูหนังอย่างมาก เบ็น แอฟเฟล็ค และ แมทท์ เดมอน ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ต้นฉบับยอดเยี่ยม จากการประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำและรางวัลออสการ์ หลังจากนั้น เบ็น แอฟเฟล็ค ก็เริ่มเป็นที่สนใจของสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเขาเริ่มควงดาราสาวชื่อดังในฮอลลีวูด คือ กวิเนธ พัลโทรว์

ชื่อของ เบ็น แอฟเฟล็ค ยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นอีก เมื่อเขาแสดงประกบ บรู๊ซ วิลลิส และ ลิฟ ไทเลอร์ ในหนังยอดฮิต เกี่ยวกับวันโลกาวินาศ เรื่อง Armageddon ซึ่งทำรายได้รวม 520 ล้านดอลล่าร์ทั่วโลก และนับเป็นตัวเลขที่สูงสุดในปีนั้น นอกจากนั้น เขายังรับบทสมทบใน Shakespeare in Love ที่คว้ารางวัลออสการ์มาได้ถึง 2 รางวัล คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม (กวิเนธ พัลโทรว์) หนังสองเรื่องต่อมาของเขา ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก คือ Dogma ของ เควิน สมิท ซึ่งเขาแสดงกับ แมทท์ เดมอน และ คริส ร็อค และหนังรักเบาสมองที่โดนนักวิจารณ์สับเละ เรื่อง Forces of Nature ซึ่งเขาแสดงคู่กับ แซนดร้า บุลล็อค

ในปี 2000 เขารับบทสมทบในหนังดราม่าเกี่ยวกับตลาดหุ้น เรื่อง Boiler Room และแสดงนำคู่กับ ชาลิซ เธรอน และ แกรี่ ซิไนส์ ในหนังแอ๊คชั่นตื่นเต้น เรื่อง Reindeer Games และยังมีหนังโรแมนติกดราม่าเรื่อง Bounce ที่แสดงคู่กับ กวิเนธ พัลโทรว์ อีกเรื่อง และล่าสุด ในปี 2001 เขารับบทนำในหนังฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ เพิร์ลฮาเบอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ใน Pearl Harbor ซึ่งใช้ทุนสร้างถึง 145 ล้านดอลล่าร์

เบ็น แอฟเฟล็ค มีน้องชายชื่อ เคซีย์ ซึ่งเป็นนักแสดงเช่นกัน และเคยแสดงหนังกับพี่ชาย 2 เรื่อง คือ Good Will Hunting และ 200 Cigarettes (1999) นอกจากนี้ ยังเคยแสดงคู่กับ ฮีเธอร์ เกรแฮม ใน Committed (2000) ส่วนความสัมพันธ์ระหว่าง เบ็น แอฟเฟล็ค กับ กวิเนธ พัลโทรว์ นั้น ทั้งคู่ได้ประกาศเลิกรากันไปเมื่อปี 1998 แต่ยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอยู่


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE