Vin Diesel (วิน ดีเซล)

Vin Diesel (วิน ดีเซล)

วิน ดีเซล ชาวนิวยอร์คซิตี้ กลายเป็นหนึ่งในดาราภาพยนตร์ที่เป็นที่ต้องการตัวสูงสุดในฮอลลีวูด นอกเหนือจากความสำเร็จในบ็อกซ์ออฟฟิศของเขาแล้ว ดีเซลยังเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างชื่อดังอีกด้วย

Vin Diesel (วิน ดีเซล)
เกิดเมื่อ 18 กรกฎาคม 1967
ส่วนสูง 187 ซ.ม.
ที่เกิด นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในปี 2013 เขาได้แสดงใน Fast & Furious 6 รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง Fast Five (2011) และ Fast & Furious (2009) ด้วย เขาได้ทำหน้าที่หลายอย่างในโปรเจ็กต์ทั้ง 3 เรื่อง โดยเขาได้กลับมารับบทโดมินิค ทอร์เร็ตโต้ และได้ทำหน้าที่อำนวยการสร้างภาพยนตร์ทั้ง 3 ภาค ร่วมกับนีล เอช. มอริทซ์ นอกจากนี้เขายังได้เขียนบทและกำกับภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่อง Los Bandoleros อีกด้วย ภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่องนี้ ซึ่งรวมอยู่ในดีวีดี Fast & Furious บอกเล่าความหลังที่น่าสนใจของตัวละครและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเหตุโจรกรรมรถบรรทุกน้ำมันที่ดุเดือดในเรื่อง

อีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของดีเซลคือการสร้าง ไทกอน สตูดิโอส์ บริษัทเกมที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งสร้างและอำนวยการผลิตเกม Xbox ขายดีประจำปี 2004 The Chronicles of Riddick: Escape From Butcher Bay

เขาเคยได้แสดงประกบมิเชลล์ โหยว ในภาพยนตร์โดย 20th Century Fox เรื่อง Babylon A.D. ในเรื่องนี้เขารับบทอดีตทหารผ่านศึกที่ผันตัวไปเป็นทหารรับจ้าง นอกจากนี้เขายังได้แสดงในดรามาศาลเรื่อง Find Me Guilty ที่กำกับโดยผู้กำกับชื่อดัง ซิดนีย์ ลูเม็ต เขาได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมจากบทแจ็คกี้ ดินอร์สซิโอ อันธพาลคนหนึ่งที่เลือกจะสละสิทธิในการมีทนายและการปกป้องตัวเอง สำหรับบทนี้ดีเซลได้เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นอันธพาลชาวอิตาเลียนวัย 47 ปีด้วยการเพิ่มน้ำหนัก 20 ปอนด์

ดีเซลเคยรับบทนำใน Hannibal the Conqueror นอกเหนือจากเรื่องนี้ดีเซลยังจะอำนวยการสร้างเรื่อง Hannibal the Barbarian ซีรีส์อนิเมชันสำหรับเด็กที่สร้างจากเรื่องราวของฮันนิบาล สำหรับบีอีที เน็ตเวิร์ค ผลงานอื่น ๆ ของดีเซลได้แก่ ภาพยนตร์ทัชสโตนเรื่อง Player’s Rule ภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่เขียนบทโดยรอน บาสและเจน สโมลก้า จะเป็นการแสดงครั้งแรกของดีเซลในบทพระเอกภาพยนตร์โรแมนติกคอเมดี ดีเซลจะแสดงใน The Wheelman ซึ่งพัฒนาโดยเอ็มทีวี ฟิล์มส์, พาราเมาท์ พิคเจอร์สและวัน เรซ ฟิล์มส์ ไทกอน สตูดิโอส์ของดีเซลและมิดเวย์ เกมส์จะร่วมมือกันจัดจำหน่ายภาพยนตร์และเกมนี้พร้อม ๆ กัน

ดีเซลได้นำแสดงใน The Pacifier ประกบเฟธ ฟอร์ด, แบรด การ์เร็ตต์, ลอเรน เกรแฮม และบริทนีย์ สโนว์ ภาพยนตร์ปี 2005 เรื่องนี้ ที่กำกับโดยอดัม แชงค์แมน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในบ็อกซ์ออฟฟิศ อีกทั้งยังมีภาพยนตร์ Sci-Fi เรื่อง The Chronicles of Riddick ดีเซลกลับมารับบทริชาร์ด บี. ริดดิคของเขา ภาพยนตร์เรื่องอำนวยการสร้างโดยวัน เรซ ฟิล์มส์ เป็นภาคต่อของภาพยนตร์คัลท์ยอดนิยมเรื่อง Pitch Black ก่อนหน้านี้ เขาได้นำแสดงในแอ็กชันทริลเลอร์เรื่อง A Man Apart ซึ่งเขาอำนวยการสร้างด้วย

ผลงานที่โดดเด่นที่สุดเรื่องหนึ่งของเขาคือการนำแสดงในภาพยนตร์ปี 2001 เรื่อง The Fast and the Furious ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลเอ็มทีวี มูฟวี อวอร์ดสาขาทีมยอดเยี่ยมบนหน้าจอ ร่วมกับพอล วอล์คเกอร์ เพื่อนร่วมแสดงของเขา และได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม เขาได้แสดงในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์เรื่อง XXX ซึ่งเขาควบคุมงานสร้างเองด้วย เขาได้แสดงใน Saving Private Ryan ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลแซ็ก อวอร์ดในฐานะส่วนหนึ่งของทีมนักแสดง ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ของเขาได้แก่ Boiler Room และการพากย์เสียงตัวเอกในภาพยนตร์เรื่อง The Iron Giant ซึ่งได้รับรางวัลแอนนี อวอร์ดสาขาภาพยนตร์อนิเมชันยอดเยี่ยม

เขาได้เขียนบท อำนวยการสร้าง กำกับและนำแสดงในภาพยนตร์อินดีขนาดสั้นเรื่อง Multi-Facial ซึ่งสำรวจเรื่องความหลากเชื้อชาติในสังคมปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ ติดตามเรื่องราวของดีเซล ผู้ซึ่งมีแม่เป็นคนผิวขาวและพ่อเป็นชาวแอฟริกัน/อเมริกัน ในการออดิชันหลายครั้งที่เขาถูกบอกว่าเขา “ดำเกินไป” หรือ “ขาวเกินไป” สำหรับบทนั้นๆ หลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่องนี้ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคาน์ปี 1995 ผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์กก็ได้สร้างบทพลทหารเอเดรียน คาปาร์โซในภาพยนตร์เรื่อง Saving Private Ryan ขึ้นมาเพื่อเขาโดยเฉพาะ

ดีเซลได้เขียนบท อำนวยการสร้าง กำกับและนำแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Strays ซึ่งเขาพูดถึงว่าเป็น “Saturday Night Fever หลากวัฒนธรรม” ดรามาเรื่องดังกล่าวได้รับเลือกให้เข้าฉายสายประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ปี 1997


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE