Mark Wahlberg (มาร์ก วาห์ลเบิร์ก)

Mark Wahlberg

Mark Wahlberg (มาร์ก วาห์ลเบิร์ก)

มาร์ก โรเบิร์ต ไมเคิล วาห์ลเบิร์ก (อังกฤษ: Mark Robert Michael Wahlberg) เกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ. 1971 เป็นนักแสดงชายชาวอเมริกัน อดีตนักร้องแร็ป โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์และโทรทัศน์ เขาเป็นที่รู้จักครั้งแรกในนาม มาร์กกี้ มาร์ก โด่งดังในช่วงปี 1991 ในฐานะนักร้องเพลงแร็ปร่วมกับวงของเขา มาร์กกี้ มาร์ก แอนด์ เดอะ ฟังกี้ บันช์

มาร์ก วาห์ลเบิร์กเกิดในบอสตัน แมสซาชูเซตส์ เป็นน้องคนสุดท้องในพี่น้อง 9 คน เขาเริ่มก้าวสู่วงการบันเทิงในฐานะนักร้องเพลงแร็ป ในชื่อ มาร์กกี้ มาร์ก พี่ของเขาดอนนี เป็นสมาชิกวงนิว คิดส์ ออน เดอะ บล็อก หลังจากนั้นก็ก้าวเข้าสู่วงการแสดงภาพยนตร์ โดยเริ่มแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกใน Renaissance Man ของเพนนี่ มาร์แชล ตามมาด้วย The Basketball Diaries และ Fear ที่นำแสดงกับรีส วิทเธอสปูน ซึ่งส่งให้เขาแจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว และจึงโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Boogie Nights หลังจากนั้นเขาก็ประกบจอร์จ คลูนี่ย์ ใน Three Kings กับ The Perfect Storm และ The Italian Job ที่แสดงร่วมกับชาร์ลิส โตรน

เขายังได้แสดงใน We Own The Night ที่เขาประกบวาคีน ฟินิกซ์และโรเบิร์ต ดูวัลโดยเขาควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย วาห์ลเบิร์กยังร่วมแสดงใน The Departed ของมาร์ติน สกอร์เซซี่ ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขา รางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม

เขานำแสดงใน Shooter ภาพยนตร์ของแอนทวน ฟูกัว, แสดงกับ เกร็ก คินเนียร์ ใน Invincible ภาพยนตร์ชีวประวัติบุคคลในแวดวงอเมริกันฟุตบอล, และ Four Brothers ของจอห์น ซิงเกิ้ลตั้น เขานำแสดงใน Max Payne ที่สร้างอ้างอิงจากวิดีโอเกมส์และ Twentieth Century Fox

วาห์ลเบิร์กยังเป็นผู้อำนวยการผลิตซีรีส์ Entourage ทาง HBO ที่ได้ชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 3 สาขา, และรางวัลเอ็มมี่ 7 สาขา ทางด้านกิจกรรมเพื่อสังคม เขาก่อตั้ง Mark Wahlberg Youth Foundation เพื่อช่วยเหลือเยาวชนในชุมชนเมืองในปี 2001 ด้วย


 

LOVE - LIKE - SHARE