วิธีตั้งค่าและแก้ไขเสียง FWIPTV DTS 5.1, 7.1 บนกล่องแอนดรอยด์ สำหรับเครื่องเสียง ดาวน์โหลด MX Player Codec DTS,AC3,MLP,TrueHD, etc..

DTS-HD-MA-FWIPTV

วิธีตั้งค่าเสียง FWIPTV DTS 5.1, 7.1 บนกล่องแอนดรอยด์ สำหรับเครื่องเสียง ดาวน์โหลด MX Player Codec DTS,AC3,MLP,TrueHD, etc..  สำหรับใครที่เริ่มหันมาดูหนังหมวด Ultra HD แล้วต่ออุปกรณ์เครื่องเสียง โฮมเธียเตอร์ สำหรับท่านที่ใช้กล่องแอนดรอยด์และต่อ HDMI pass-through

ปกติการต่อเสียงออกเครื่องเสียงอาจจะแตกต่างไปตามความต้องการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก  ถ้า Smart TV ท่านใช้รุ่นใหม่ๆ รองรับการถอดรหัสเสียง DTS กันอยู่แล้ว ก็ต่อออกจากทีวี เพราะว่าต้องการใช้งานเครื่องเสียงกับแอพที่อยู่บนทีวีด้วย มันจะสมาร์ทของจริง อาทิ Youtube Netflix iFlix Kodi แอพเล่นเพลงทั้งหลาย การเลือกทีวีจึงสำคัญ ไม่ควรเลือกของ Sale ตกรุ่นแบบจอใหญ่ยักษ์ แต่ไม่ได้สมาร์ทจริง แต่อย่างน้อยในสเปกจะบอกว่า รองรับ Dolby หรือมี Surround Mode จะไม่มีปัญหาเรื่องเสียงหนังบางเรื่องทำไมเบา หนังบางเรื่องหรือหมวดซีรีส์ทำไมดังปกติ ที่ชอบโวยวายกันบ่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ตกรุ่นกัน บางท่านก็ดูบนคอมเสียบลำโพงตัวเล็ก 2.0 นั่นเอง อันนี้โวยไปก็ไม่มีประโยชน์ คนส่วนใหญ่ทั้งผู้ชมและผู้ผลิตหนัง ผลิตอุปกรณ์ เขาเดินไปทางนั้นกันแล้ว  เหมือนเราเลิกดูหนังแผ่น ก็ต้องทิ้งเครื่องเล่น เลือกกล้องดิจิตอลก็ไม่ได้ใช้ฟิล์มอีกต่อไป ร่ายมาซะยาว วันนี้เราจะมาลง Codec เสริมให้กับ MX Player กันครับ ^^.

อาจจะพาดหัวเรื่องไม่ค่อยตรงเท่าไรจริงๆ ไม่ใช่การ แก้ไขเสียง FWIPTV DTS 5.1, 7.1 แต่เป็นแก้ไข MX Player ให้สามารถถอดรหัส DTS-HD Master Audio บนปกหนังของ FW จะระบุไว้ให้เราทราบ

DTS-HD Master Audio : หรือที่เราเขียนย่อๆ เป็น DTS-HD MA เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ไม่มีการสูญเสียรายละเอียดของเสียง แต่สิ่งที่เหนือกว่าคือคุณภาพเสียง Bitrate ที่ 24.5 Mbit/s รองรับถึง 8 ชาแนล

กล่องที่ขายกันอยู่ติดตั้ง MX Player หรือ MX Player Pro มาให้เราเรียบร้อย เบื้องต้นเราตรวจสอบการตั้งค่ากล่องกันก่อนครับ กล่องใช้เป็นตัวอย่างวันนี้เป็น กล่องแอนดรอยน์ EWEAT W9II ซึ่งทางร้านลงแอพ MX Player Pro  ให้ และ FWIPTV 5.1 กระผมอัพเดทเป็น FWIPTV 5.2 เรียบร้อยผ่านระบบอัพเดทอัตโนมัติ ไม่มีปัญหาใด อ้อ..มีปัญหาอยู่ เวลาเปิดแอพมาใหม่ก่อนล็อกอินหน้าจอมันล้น ต้องกดที่โลโก้มุมซ้าย 1ที มันจะโหลดใหม่ฟิต 100% ให้

กล่องแอนดรอยน์ EWEAT W9II

กล่องแอนดรอยน์ EWEAT W9II FWIPTV-DTS-5.1
กล่องแอนดรอยน์ EWEAT W9II

กล่องแอนดรอยน์ EWEAT W9II + Application FWIPTV 5.2 + MX Player Pro

กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

ไปที่เมนูตั้งค่าเพื่อตรวจสอบระบบเสียงจากตัวกล่อง กล่องนี้ต่อเข้าทีวีด้วยสาย HDMI ไปทั้งภาพและเสียง เนื่องจากไม่ได้ใช้เครื่องเสียง มาทดสอบ ทีวีรองรับแค่ Surround Mode ผมปล่อยให้กล่อง Detect เลือกรับเสียง PCM มาจากตัวกล่องเลย

กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

FWIPTV-DTS-5.1 กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

เข้ามาเลือกดูหนัง 4K กันครับ ตอนนี้สะดวกดีที่เวลากดดูหนังที่หมวดนี้ FWIPTV 5.2 จะเลือก Player MX ให้เลย เมื่อก่อนนี้กดเข้ามาแล้วลืมต้องคอยออกไปตั้งใหม่ บางคนไม่รู้ใช้แต่ FW Player ไม่รู้เลยว่าหนังเขามีซับ มีเสียงให้เลือกก็เลิกใช้ไปเพราะเข้าใจผิด ตอนนี้ผมลองเลือกเสียง TH, ENG ที่คู่กันอยู่ก็อาจจะเป็น 2.0, Surround, 5.1, 7.1 แล้วแต่ว่าหนังนั้นจะมีแค่ไหน ลองเลือกกดดูได้ ซึ่งหากมีอุปกรณ์ที่แสดงผลได้จะมี Text แสดงผลหรือดูคร่าว ๆ ตรงชื่อไฟล์หนังมุมซ้ายบนเวลาเราขยับเม้าส์จะเห็น  ตอนนี้เราลองเลือก ENG #5  แล้วขึ้นข้อความไม่ Supported ตามภาพ

ตอนนี้ผมเลือกเสียง ENG #5 แล้วไม่สนับสนุน ผมจะหาตัวถอดรหัสเสียงมาลงเพิ่ม

FWIPTV-DTS-5.1 กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

ก่อนอื่นเนื่องจากผมใช้สาย HDMI ใน MX Player ส่วนของ Audio เลือก Prefer audio passthrough mode ไว้เรียบร้อย จากนั้นเข้าไปตรวจดูว่ากล่องแอนดรอยด์ใช้ Codec ตัวไหนในการถอดรหัส เนื่องจากรุ่นของแอนดรอยด์ต่างกันจะใช้ต่างกัน ให้ตรวจสอบด้วยตัวเองนะครับ กล่อง EWAET W9II ตัวนี้ใช้ ARMv7 NEON 

FWIPTV-DTS-5.1 กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

เปิดแอพบราวเซอร์ Chrome ในกล่องแอนดรอยด์แล้วเข้าไปที่เว็บ mxplayerappdownload.com แล้วคลิกเมนู MX PLAYER CODEC เลื่อนลงไปหา Zip Files

FWIPTV-DTS-5.1 ARMv7 NEON 

โหลด Custom Codec มาให้ตรงรุ่นนะครับ เรียบร้อยแล้วไฟล์จะมาอยู่ในโฟลเดอร์ Downloads

FWIPTV-DTS-5.1 FWIPTV-DTS-5.1 ARMv7 NEON  CODEC

FWIPTV-DTS-5.1 กล่องแอนดรอยด์ EWAET W9II

กลับมาเปิดแอพ MX Player ที่เมนู Decoder อีกครั้ง กดไปที่ Custom Codec ได้เลย จะมาโผล่หน้านี้ กดเลือกตัวที่เราโหลดมาเมื่อกี้

FWIPTV ติดตั้ง Codec DTS MX Player

แอพ MX Player จะรีสตาร์ท
หลังจากนั้น ลองเลือกเสียง #5 อีกครั้ง เสียงก็จะเล่นได้

FWIPTV-DTS-5.1 MX Player Codec

ส่วนใครใช้เครื่องเสียงต้องไปลอง เลือกวิธีการว่าจะต่อจากทีวี หรือกล่อง แล้วแต่ท่านว่าจะ DTS คอนเท้นต์บนไหนมากกว่า อย่างแอพ Netflix ติดตั้งบนทีวีได้และมีหมวด HD, 4K เสียง 5.1 ซึ่งการลงแอพในกล่องอาจจะไม่รองรับความละเอียดสูงสุด หรือเสียง 5.1 ต้องไปลองเช็คเพิ่มเติมกันเองนะครับผม

 

 

หากไม่มี MX Player สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

ฝากซื้อ กล่องแอนดรอยด์ EWEAT W9II

EWEAT W9II

EWEAT W9II

ฝากซื้อ กล่องแอนดรอยด์ EWEAT W9II

 

 

 

ระบบเสียงที่นิยมสำหรับ HomeTheatre ปัจจุบัน

AC-3 : เป็นระบบเสียงที่นิยมใช้ใน DVD ที่เป็นเสียงภาษาไทยบ้านเรา และมักถอดเสียงมาโมใส่ไฟล์ MKV ส่งสัญญาณเสียงรอบทิศทางแบบ 5.1 ชาแนล โดย Bitrate สูงสุดอยู่ที่ 640 Kbps และมีการบีบอัดข้อมูลเสียงตลอดช่วงเพื่อให้ได้ไฟล์ที่เล็ก

DTS : ปัจจุบันเป็นมาตรฐานของระบบเสียง ดิจิตอล เซอร์ราวนด์ มัลติ-แชนแนล ส่งสัญญาณเสียงรอบทิศทางในแบบ 5.1 ชาแนล ให้Bitrate สูงสุดที่ 1536 Kbps นิยมใช้เป็นเสียงซาวแทรกมาตราฐาน(เสียง Eng) มีการบีบอัดเสียงในบางช่วง ลดทอนรายละเอียดเสียงน้อยกว่า AC-3

Dolby True HD : เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ให้ Bitrate สูงถึง 18 Mbit/s ที่รองรับสูงสุดถึง 14 ชาแนล (แต่ในแผ่น Blu-ray และ HD-DVD รองรับสัญญาณได้ 8 ชาแนล) ทำให้ไม่มีการสูญเสียรายละเอียดของเสียงไปเลย เสียงที่ได้เหมือนกับต้นฉบับ และเหมือนกับที่ได้ยินจากสตูดิโอเลยทีเดียว

DTS-HD Master Audio : หรือที่เราเขียนย่อๆ เป็น DTS-HD MA เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ไม่มีการสูญเสียรายละเอียดของเสียงเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่เหนือกว่าคือคุณภาพเสียง Bitrate ที่ 24.5 Mbit/s รองรับถึง 8 ชาแนลเช่นกัน

LPCM : (Linear Pulse Code Modulation) ให้คุณภาพเสียงได้ดีที่สุดเพราะเป็นการบันทึกจากต้นแบบโดยตรง ไม่มีการบีบอัดจึงสามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงออกมาได้อย่างครบถ้วน ไม่มีตกหล่น Bitrate ก็สูงถึง 27.64 Mbit/s ถึงแม้จะให้เสียงที่ดีที่สุดกว่าระบบอื่นๆ แต่กลับไม่ค่อยเป็นที่นิยมในระบบ HD เท่าที่ควรเนื่องจาก ไฟล์ที่ได้ไม่มีการบีบอัดข้อมูลไดๆ ทำให้ขนาดไฟล์ใหญ่มากและสิ้นเปลืองเนื้อที่จัดเก็บ

ที่กล่าวถึงข้างบนเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่นิยมของระบบเสียงบ้านเท่านั้น ที่จริงยังมีระบบเสียงในแบบอื่นๆ อีกมากมายเช่น

Dolby Pro Logic II : ที่เป็นระบบจำลองเสียงที่ทำให้เสียง Stereo เป็น 5.1 ชาแนล
DTS Neo:6 : เป็นระบบจำลองเสียงที่ทำให้เสียง Stereo เป็น 5.1 ชาแนลแต่เป็นระบบใหม่กว่า Logic II จำลองเสียงดีกว่า

ถ้าท่านต้องการชมภาพยนต์ให้เต็มอัตถรสทั้งภาพและเสียงแล้ว ก็ควรเลือกชมไฟล์ภาพยนต์ที่เป็นแบบ Full Rip มาจาก Blu-ray/4K ก็จะดีที่สุดครับเพราะทั้งระบบภาพ ระบบเสียงก็แทบไม่มีการตัดทอนหรือบีบอัดเลย

ซึ่งหากเป็นการรับชมแบบออนไลน์ ก็ลองเลือกกันดูว่า ไม่ใช่หนัง HD อัพสเกล (เอา 1080P มาทำเป็น 4K  2160P) หากเรายังไม่มั่นใจในเว็บไหนว่าแท้ไหมเสียงอย่างไร แนะนำให้เลือกสมัครต่อออายุสั้นๆ แล้วทดลองดูให้ครบก่อน  แต่ไฟล์คุณภาพสูงขนาดนี้ย่อมมีขนาดใหญ่มาก มีการโหลดและ Render สำหรับจอใหญ่ๆ เน็ตแรงๆ และอุปกรณ์ก็ควรจะดีด้วย ตรงนี้เราก็ต้องจัดหาอุปกรณ์ให้รองรับเองตามความชอบ รับชมได้ที่ FWIPTV เยอะและดีจัดหาของดีๆ มาให้เราเสมอ

 

ดูหนังบลูเรย์ หนัง 4K

register-fwiptv-new-member

LOVE - LIKE - SHARE