Christopher Nolan (คริสโตเฟอร์ โนแลน)

Christopher Nolan (คริสโตเฟอร์ โนแลน)

Christopher Nolan (คริสโตเฟอร์ โนแลน)
เกิดเมื่อ 30 กรกฎาคม 2513 (คศ.1970)
ที่เกิด ลอนดอน, อังกฤษ สหราชอาณาจักร

ประวัติย่อ
คริสโตเฟอร์ โนแลน เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลและเป็นที่ยอมรับสำหรับผลงานของเขาในฐานะผู้กำกับการแสดงและผู้เขียนบทภาพยนตร์ โนแลนกำกับฯ, ร่วมเขียนบท, และอำนวยการสร้างภาพยนตร์ทำลายสถิติปี 2008 เรื่อง The Dark Knight ซึ่งทำรายได้กว่า $1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก โนแลนได้รับเกียรติด้วยการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Directors Guild of America (DGA), Writers Guild of America (WGA) และ Producers Guild of America (PGA) ในจำนวนมากมาย เรื่อง The Dark Knight ยังได้เข้าชิง 8 รางวัลลออสการ์® และได้รับรางวัล Best Sound Editing และ Best Supporting Actor สำหรับฮีธ เลดเจอร์

โนแลนเริ่มงานการสร้างภาพยนตร์ตั้งแต่เขาอายุยังน้อยด้วยกล้องขนาด 8 ม.ม.ของบิดา ในขณะที่เรียนวรรณคดีอังกฤษที่มหาวิทยาลัย University College London (UCL), โนแลนถ่ายทำภาพยนตร์ 16 ม.ม. ที่ สมาคมภาพยนตร์ เขาได้เรียนเทคนิคการทำภาพยนตร์และต่อมาได้เริ่มงานภาพยนตร์เรื่องแรก Following ภาพยนตร์นัวร์แนวตื่นเต้นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในงานเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ก่อนหน้าที่จะถูกออกฉายในโรงภาพยนตร์

ผลงานภาพยนตร์เรื่องที่สองเป็นภาพยนตร์อิสระงบน้อยเรื่อง Memento ซึ่งโนแลนกำกับการแสดงจากบทภาพยนตร์ของตัวเอง โดยมีเค้าโครงเรื่องจากน้องชายของเขาเองชื่อ โจนาธาน ภาพยนตร์เรื่องนี้นำชื่อเสียงมาสู่โนแลนมากมาย รวมไปถึงการถูกเสนอชื่อสำหรับรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลลูกโลกทองคำในฐานะ Best Original Screenplay และการเสนอชื่อสำหรับรางวัล Independent Spirit Awards for Best Director และ Best Screenplay เสนอชื่อสำหรับรางวัล DGA Award

จากนั้นเขากำกับฯ ภาพยนตร์แนวตื่นเต้นระทึกขวัญทางจิตเรื่องดัง Insomnia นำแสดงโดยเจ้าของรางวัลตุ๊กตาทอง อัล ปาชิโนเ โรบิน วิลเลี่ยมส์ และฮิลารี่ สแวงค์ ในปี 2005 โนแลนร่วมเขียนบทและกำกับฯ เรื่อง Batman Begins หนังแอ็คชั่นยอดฮิตที่เป็นจินตนาการครั้งใหม่ของหนังหลายภาคเรื่องดัง Batman ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและแฟนๆ อย่างเท่าเทียมกัน

โนแลนยังได้กำกับการแสดง ร่วมเขียนและอำนวยการสร้างภาพยนตร์ระทึกขวัญลึกลับเรื่อง The Prestige ซึ่งเขายังได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลตุ๊กตาทองสำหรับความพิเศษในการกำกับศิลป์และทางด้านความเป็นภาพยนตร์อีกด้วย

โนแลนมีงานสร้างภาพยนตร์ Superman เรื่องใหม่ รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง Batman เรื่องที่สามอีกด้วย

ปัจจุบันโนแลนอยู่ในลอสแองเจลิสกับภรรยา ผู้อำนวยการสร้างเอ็มม่า โธมัส และลูกๆ โนแลนและโธมัสมีบริษัทโปรดักชั่นของตัวเอง Syncopy

 


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE