Denzel Washington (เดนเซล วอชิงตัน)

Denzel Washington

Denzel Washington (เดนเซล วอชิงตัน)
เกิดเมื่อ 28 ธันวาคม 2497 (1954)
ส่วนสูง 185 ซ.ม.
ที่เกิด นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประวัติย่อ
เดนเซล วอชิงตัน ชื่อเล่น ดี (D) ชื่อเกิด เดนเซล เฮย์ส วอชิงตัน จูเนียร์ (Denzel Hayes Washington Jr.) เป็นบุตรของรัฐมนตรี และมารดาที่เป็นช่างทำผม ชีวิตของเขาไม่เคยเกี่ยวข้องกับวงการฮอลลีวู้ดเลยแม้แต่น้อย และตัวเขาเองก็เป็นคนค่อนข้างจริงจังกับชีวิตด้วย ตอนอายุได้ 14 ปี เขาถูกส่งไปเรียนโรงเรียนประจำ เพราะเป็นช่วงที่พ่อแม่ของเขากำลังมีปัญหา และในที่สุดก็ลงเอยด้วยการหย่าร้างกัน ช่วงที่เรียนไฮสคูล เขาก็ได้สมัครเข้าเรียนที่ Fordham University โดยมีเป้าหมายที่จะเรียนด้านหนังสือพิมพ์ และเขาก็ทำได้สำเร็จ แต่ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความชอบของเขาเปลี่ยนไป นั่นคือเมื่อเขาได้มีโอกาสร่วมทำละครของนักศึกษา และทำให้เขาเกิดชื่นชอบงานด้านนั้นจนหันมายึดเป็นอาชีพ ในเวลาต่อมา

เขาได้รับทุนจาก The American Conservatory Theatre ใน San Francisco เขาจึงเดินทางพร้อมความฝันไปยังฝั่งตะวันตก และได้เรียน การแสดงอยู่หนึ่งปีเต็ม จากนั้นจึงเริ่มต้นยึดการแสดงเป็นอาชีพหลัก เขาได้รับบทในภาพยนตร์ทางโทรทัศน์หลายเรื่อง แล้วจึงได้รับบทในภาพยนตร์ จอเงิน เรื่องแรกคือ Carbon Copy จากนั้นความมีชื่อเสียงก็เริ่มเข้ามาสู่ชีวิตของเขา เมื่อเขาได้รับบทเป็น Dr. Phillip Chandler ในละครชีวิต ทางโทรทัศน์ เรื่อง St. Elsewhere

เขาประสบความสำเร็จมากขึ้นอีก เมื่อได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทของ Steve Biko นักต่อสู้ เพื่ออิสระภาพชาวแอฟริกาใต้ ในภาพยนตร์ของ Richard Attenborough เรื่อง Cry Freedom ปีต่อมา เป็นปีสุดท้ายของการแสดง ในซีรี่ส์เรื่อง St. Elsewhere ของเขา และเขาก็ฉลองการลาจากวงการโทรทัศน์ ด้วยการได้รับรางวัลออสการ์กับบททาส จากภาพยนตร์ เรื่อง Glory รางวัลนั้นยิ่งส่งเสริมให้สถานภาพ นักแสดงของเขาเข้มแข็งขึ้น

ในปี 1990 เขาแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Mo’ Better Blues และต่อด้วย อีกสองเรื่องคือ Malcom X และ He Got Game ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้เข้าชิง ออสการ์หลายรางวัล จากนั้นเขาก็ได้ รับบททนายความหนุ่ม ในเรื่อง Philadelphia ตามด้วย Crimson Tide และ Devil in a Blue Dress ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของบริษัทสร้างภาพยนตร์ของเขาเองชื่อ Mundy Lane Entertainment เดนเซล รับบทเป็น Rubin Carter ในภาพยนตร์เรื่อง Hurricane ในปี 1999 ด้วยความเป็นนักแสดงมืออาชีพ มีข่าวลือว่าเขาได้ลดน้ำหนักไปถึง 60 ปอนด์ ในการฝึกชกมวยตลอดทั้งปี เพื่อมารับบทเป็นนักมวยในเรื่องนี้ให้สมจริงที่สุด

เขาใช้ชีวิตส่วนตัวกับภรรยาที่อยู่ด้วยกันมาแล้วถึง 20 ปี กับลูก ๆ อีกห้าคน เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และด้วยความเข้มแข็งของบุคลิก และความเป็น ลูกผู้ชายที่มั่นคง ทั้งนอกจอ และในจอ เราเชื่อมั่นว่า เดนเซลจะเป็นนักแสดงคุณภาพอีกคนหนึ่งที่จะมีผลงานดี ๆ มาให้เราได้ชมกันอีกมากมาย


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE