Keanu Reeves (คีอานู รีฟส์)

Keanu Reeves

Keanu Reeves (คีอานู รีฟส์)
เกิดเมื่อ 2 กันยายน 2507 (คศ.1964)
ที่เกิด เบรุต ประเทศเลบานอน

ประวัติย่อ
คีอานู รีฟส์ เป็นนักแสดงนำชายแถวหน้าของฮอลลีวู้ด ที่ใครต่อใครก็อยากได้มารับบทนำแสดงในภาพยนตร์ของตัวเอง ล่าสุดเขาก็เพิ่งนำแสดงในบทบาทสุดเข้มข้นเชือดเฉือนกับฟอเรสต์ วิทเทคเกอร์ ใน Street Kings ตำรวจเดือดล่าล้างเดน ของ Fox Searchlight Pictures ก่อนหน้านั้นเขานำแสดงกับแซนดร้า บูลล็อค ใน The Lake House บ้านทะเลสาบ…บ่มรักปาฏิหาริย์ ผลงานดราม่าสุดโรแมนติค, และ A Scanner Darkly ผลงานแอนิเมชั่นผสมผสานคนจริงที่ล้ำสไตล์สุด ๆ, นำแสดงในผลงานที่ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนเรื่องดัง Constantine คนพิฆาตผี ประกบกับราเชล ไว้ซ์, Thumbsucker จากค่ายอิสระ, Something’s Gotta Give ผลงานโรแมนติคเฮฮาที่เขานำแสดงร่วมกับแจ๊ค นิโคลสัน และไดแอน คีตั้น, The Matrix Revolutions ปฏิวัติมนุษย์เหนือโลก ตอนจบของไตรภาคที่เปิดตัวด้วย The Matrix เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก 2199 ก่อนจะตามมาด้วย The Matrix Reloaded สงครามมนุษย์เหนือโลก นั่นเอง

รีฟส์ยังนำแสดงภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมทั้ง Speed เร็วกว่านรก, Hardball อึดแค่ใจไม่เคยแพ้, The Gift ลางสังหรณ์ วิญญาณอำมหิต ที่ประกบกับเคท แบลนเชต และได้รับคำวิจารณ์ชื่นชมอย่างกว้างขวาง, Sweet November ขอสะกดใจเธอชั่วนิรันดร์, The Replacements ทีมอึด หัวใจสะโอด, A Walk in the Clouds จะขอบูชาหัวใจเธอไว้ที่วิมานเมฆ, Devil’s Advocate อาถรรพณ์มัจจุราชเหนือเมฆ ที่นำแสดงร่วมกับอัล ปาชิโน่ และชาริซ เธอร่อน, Little Buddha พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลกไม่ลืม, Much Ado about Nothing รักจะแต่งต้องแบ่งหัวใจ ที่ร่วมแสดงกับเดนเซล วอชิงตัน , เอ็มม่า ธอมป์สัน , และไมเคิ้ล คีตั้น, Bram Stoker’s Dracula, My Own Private Idaho ผู้ชายไม่ขายรัก, Point Break คลื่นบ้ากระแทกคลื่นบ้า, Bill & Ted’s Excellent Adventure ผลงานฮาสุดฮิตที่มีภาคต่อ Bill & Ted’s Bogus Journey สองหุ่นยนต์เขย่าโลก

รีฟส์เกิดในครอบครัวที่พ่อแม่เลิกกัน พ่อจริงๆเป็นนักภูมิศาสตร์ ส่วนพ่อเลี้ยง มีทั้งที่เป็นผู้กำกับการละคร โปรโมเตอร์ร็อกแอน์โรล และเจ้าของร้านตัดผม ส่วนแม่ค่อนข้างเป็นผู้หญิงที่ใช้ชีวิตเปลือง อยู่กับใครไม่ค่อยยืด เจ้าหนูคีนูและน้องสาว จึงต้องย้ายไปโน่นมานี่เรื่อยๆ

ช่วงเวลาครอบครัวที่ดีที่สุด คือช่วงที่แม่ย้ายไปอยู่นิวยอร์ก อเมริกา เพื่อแต่งงานกับพอล แอรอน ผู้กำกับละครบรอดเวย์และหนังฮอลลีวู้ด จากนั้นทั้งหมดจึงย้ายไปที่เมือิงโตรอนโต ในแคนาดา คีอานูและคิม น้องสาวมีชีวิตที่อบอุ่นอยู่พักหนึ่ง แม้จะไม่นานก็ตาม

ในช่วงวัยเรียน รีฟส์ไม่ค่อยจะตั้งใจเรียนเท่าไร หันไปสนใจการแสดงมากกว่า ดังนั้นยังไม่ทันจะจบมัธยมปลาย ก็กระโดดเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัว โดยเริ่มจากการเล่นละครทางทีวีของแคนาดา ซึ่งปูทางไปสู่ฮอลลีวู้ด

แฟน ๆ ของรีฟส์ได้เห็นเขารับบทนำแสดงโรแมนติคครั้งแรกใน Tune in Tomorrow สื่อรักจุ้น จูนหัวใจให้ลงเอย ของจอน เอมีล ประกบบาร์บาร่า เฮิร์สชี่ และปีเตอร์ ฟอล์ค นอกจากนั้นก็ยังนำแสดงใน Johnny Mnemonic คนมหาภัยแรงเบียดนรก ผลงานไซ-ไฟลุ้นระทึกของ Tri-Star, Chain Reaction เร็วพลิกนรก ผลงานแอ็คชั่นสุดระห่ำของแอนดรู เดวิส, Feeling Minnesota กอดเธอฝ่านรก ตลกร้ายที่สตีฟ ไบเกลแมนกำกับให้ New Line Cinema


—Movies, maybe Love—

LOVE - LIKE - SHARE